Những ứng dụng quan trọng của bột đá trong cuộc sống

Trước kia, mọi người chỉ biết tới bột đá sử dụng chính trong ngành xây dựng. Với việc áp dụng công nghệ kỹ thuật, bây giờ công dụng của bột đá còn được biết đến rộng rãi ở nhiều ngành khác nhau.

1. Các thành phần trong bột đá

Bột đá có tên khoa học là Canxi cacbonat, kí hiệu hoá học là CaCO3. Theo ước tính của các chuyên gia, khoảng 5% lớp vỏ trái đất là Canxi cacbonat, tồn tại ở các dạng hợp chất khác nhau. Canxi cacbonat chủ yếu là dạng đá như đá vôi, đá cẩm thạch, đá phấn…đồng thời nó còn tồn tại ở vỏ, mai của các loài động vật như ốc, sò, cua…
 
Tại Việt Nam, bột đá được sản xuất rộng khắp nhưng chủ yếu là ở khu vực phía bắc với đa dạng các dạng đá và loại bột đá khác nhau. Sự khác nhau của bột đá phụ thuộc vào hàm lượng, thành phần hay ứng dụng của nó đối với các ngành khác nhau.
 
 
 

2. Những ứng dụng quan trọng của bột đá hiện nay

Cho tới nay, ứng dụng của bột đá đã lan ra nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp khác nhau trong đó có công nghiệp giấy, công nghiệp cao su, ngành sơn, ngành chăn nuôi, in ấn, chất tẩy rửa, xử lý môi trường, nông nghiệp,… Dưới đây là một số ngành tiêu biểu.

Ngành công nghiệp giấy

Nếu như trước kia, sản xuất giấy sử dụng chất độn và chất tráng là đất sét và cao lanh để làm trắng giấy. Tuy nhiên, 2 loại đất này khá hiếm trong tự nhiên và giá thành cao vì vậy người ta chuyển hướng sử dụng loại chất khác thay thế. Trong đó, bột đá là loại chất giá thành rẻ và thậm chí, làm giấy trắng hơn nên ngành công nghiệp này chuyển hướng sang sử dụng bột đá.

Ngành sản xuất chất tẩy rửa

Trên thị trường sản xuất các chất tẩy rửa có hai dạng chính là: dạng kem và dạng bột. Bột đá sẽ giúp các khoáng chất mịn hơn, trơn hơn đồng thời trắng sáng hơn. Bởi vì, bột đá độ cứng của nó thấp hơn một số dạng vật chất khác, chỉ có 3 Moh.

Ngành chăn nuôi

Bôt đá được xem như là một chất phụ gia trong thức ăn giúp gia súc, gia cầm phát triển hệ xương và trứng. Sử dụng các loại bột với nhiều kích cỡ hạt khác nhau sẽ đảm bảo được độ tinh khiết của bột đá.

Ngành xử lý môi trường

Bột đá có thành phần chính là CaCO3, vốn dĩ là một loại muối tự nhiên. Tác dụng của các loại muối là trung hoà axit và khử các chất độc hại khác. Vì vậy, bột đá được áp dụng rông rãi để xử lý môi trường và bảo vệ môi trường.

Ngành nông nghiệp

Được dùng như một loại phân bón, bột đá cung cấp chất dinh dưỡng (canxi) cho cây trồng. Đồng thời nó còn bình ổn lượng PH trong đất giúp cây phát triển tốt hơn. Ứng dụng này đã có từ lâu đời, người Hy Lạp và người La Mã đã ca ngợi về tác dụng của bột đá từ rất lâu nay.
Chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CP TÂN LONG
ĐT: 02383.555.599
Email: Tanlong447@gmail.com
Tags:,

Theo Dõi

Chat Facebook